Khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-VKSTC ngày 06/02/2025 của Viện trưởng VKSND tối cao về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân năm 2025, trên cơ sở đề nghị của các đơn vị trong Ngành, sáng ngày 21/4/2025, Phân hiệu Trường Đại học Kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh (Phân hiệu) tổ chức khai giảng lớp nghiệp vụ về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân.
Tham dự khai giảng có TS. Lê Văn Hảo – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát; lãnh đạo các Phòng, Khoa, các giảng viên của khoa chuyên môn, cùng 67 học viên là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên thuộc Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam và Viện kiểm sát Quân sự.
Phát biểu khai giảng, TS. Lê Văn Hảo – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân, nhằm góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các đơn vị quan tâm chỉ đạo, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: vẫn còn tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tố cáo những sai phạm trong việc giải quyết các vụ án,… Do vậy, rất cần thiết phải tổ chức khóa bồi dưỡng nhằm trang bị, rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, Kiểm sát viên trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân.
Bên cạnh đó, để khóa học thành công, đạt được những mục tiêu đề ra, đồng chí Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng chỉ đạo công tác tổ chức khóa học cần kịp thời, hiệu quả giữa các đơn vị trong Nhà trường, yêu cầu các học viên nghiêm túc thực hiện các quy định, kỷ luật học tập và nêu cao tinh thần cầu thị, học hỏi, tăng cường trao đổi những khó khăn, vướng mắc với giảng viên để tiếp thu, lĩnh hội tốt nhất các nội dung kiến thức, kỹ năng được truyền đạt.
TS. Lê Văn Hảo – Phó Hiệu trưởng, phát biểu tại Lễ khai giảng
Khóa học được tổ chức từ ngày 21/4/2025 đến ngày 25/4/2025. Nội dung chương trình của khóa học gồm 05 chuyên đề: Một số vấn đề chung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; kỹ năng tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân; kỹ năng tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn; kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; kỹ năng kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Bên cạnh trao đổi các chuyên đề kiến thức, học viên còn được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, thảo luận và giải đáp những vướng mắc, bất cập giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Trên cơ sở đó, học viên vận dụng vào thực tiễn công tác nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị trong thời gian tới./.
Toàn cảnh Lễ khai giảng Lớp học
Phan Thị Thanh