Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân năm 2023
Sáng ngày 11/12/2023, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh (Trường Nghiệp vụ) tổ chức lễ khai giảng Lớp nghiệp vụ về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân năm 2023 cho 89 học viên là Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên trực tiếp làm công tác khiếu tố trong ngành Kiểm sát được triệu tập đến từ 27 đoàn thuộc VKSND các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam; VKSND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện Cấp cao 3) và VKS Quân sự Trung ương.
Tham dự Lễ khai giảng có Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hân, Kiểm sát viên cao cấp, Hiệu trưởng Nhà trường; đồng chí Nguyễn Công Sinh, Phó Hiệu trưởng; Lãnh đạo các phòng, khoa cùng toàn thể học viên lớp học.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hân – Kiểm sát viên cao cấp – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai giảng
Tại Lễ khai giảng, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hân, Kiểm sát viên cao cấp, Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ nhấn mạnh: Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được VKSND các cấp quan tâm triển khai thực hiện. Tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức về pháp luật, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân được nâng lên rõ rệt; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, cơ quan, tổ chức được tôn trọng và bảo vệ… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, xuất phát từ một số nguyên nhân chủ quan và khách quan, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Vì vậy, lớp học diễn ra trong vòng một tuần (bắt đầu từ ngày 11/12 đến hết ngày 15/12/2023), tạo cơ hội cho học viên được thảo luận, trao đổi với các giảng viên am hiểu cả lý luận và thực tiễn; rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời nêu ra các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ đó đưa ra một số giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.
Nội dung chương trình học gồm 05 chuyên đề: Một số vấn đề chung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; kỹ năng tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân; kỹ năng tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn; kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; kỹ năng kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Toàn cảnh buổi lễ
Đồng chí Hiệu trưởng tin rằng, với tâm huyết của các giảng viên cùng tinh thần học tập nghiêm túc của học viên, qua quá trình học tập, các học viên sẽ tích lũy được những kiến thức, quy trình nghiệp vụ cũng như nâng cao trách nhiệm, kỹ năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.
Hoài Thương